Cập nhật quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa từ ngày 08/01/2023 qua các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn
Lượt xem: 6415
  Phía Trung Quốc thay đổi quy trình kiểm soát xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu, công tác phòng, chống dịch Covid-19 qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Thời gian áp dụng: từ ngày 08 tháng 01 năm 2023 đến khi có thông báo mới.

 

 

1. Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Khôi phục hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị tỉnh Lạng Sơn. Dừng việc điều tiết, phân luồng phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu vào Khu trung chuyển hàng hóa (khi lưu lượng hàng hóa tăng cao sẽ chủ động trong việc điều tiết, kích hoạt lại khu vực này).

Khôi phục phương thức giao nhận hàng hóa truyền thống như trước đây, tức là lái xe, người đi cùng xe qua biên giới của hai Bên được điều khiển phương tiện chở hàng hoá vào thẳng bến bãi của nước đối diện để giao nhận hàng hóa. Lái xe điều khiển phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu và người đi cùng trước khi nhập cảnh vào Trung Quốc cần phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR âm tính trong vòng 48 giờ và điền kết quả xét nghiệm vào Phiếu khai báo sức khỏe theo yêu cầu của Hải quan Trung Quốc (cá nhân tự khai báo và tự chịu trách nhiệm về thông tin khai báo).

Các cơ quan chức năng phía Trung Quốc và Việt Nam khuyến khích doanh nghiệp hai Bên áp dụng phương thức “xe hàng sang - xe hàng về” (tận dụng các phương tiện đã giao xong hàng để nhận hàng xuất khẩu của nước đối diện).

2. Cửa khẩu phụ Tân Thanh

2.1. Phương thức giao nhận hàng hóa: thực hiện song song 02 phương thức, cụ thể:

(1) Phương thức sử dụng đầu kéo chuyên trách và lái xe chuyên trách của Công ty cổ phần vận tải thương mại Bảo Nguyên.

(2) Các phương tiện qua biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc có thể xuất nhập cảnh trực tiếp và lái xe, người đi cùng xe qua biên giới của hai bên được điều khiển phương tiện chở hàng hoá vào thẳng bến bãi của nước đối diện để giao nhận hàng hóa; cơ quan chức năng hai bên khuyến khích doanh nghiệp hai bên áp dụng phương thức “xe hàng sang - xe hàng về” (tận dụng các phương tiện đã giao xong hàng để nhận hàng xuất khẩu của nước đối diện). Trường hợp các lái xe và người đi cùng không giao được hàng hoá trong ngày mà phải để lại phương tiện bên phía Trung Quốc thì đến cuối ngày phía Trung Quốc sẽ bố trí phương tiện để đưa lái xe về khu vực Km0 đường chuyên dụng vận tải hàng hoá để làm thủ tục nhập cảnh. Ngày hôm sau, phía Trung Quốc sẽ bố trí phương tiện đón tại địa điểm nêu trên (chi phí lái xe chi trả).

* Trong trường hợp các cá nhân, tổ chức không thể thực hiện kịp các thủ tục để xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu thì có thể thuê dịch vụ của Công ty cổ phần vận tải thương mại Bảo Nguyên.

2.2. Yêu cầu đối với lái xe điều khiển phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu và người đi cùng

- Lái xe điều khiển phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu và người đi cùng trước khi nhập cảnh vào Trung Quốc cần phải có kết quả xét nghiệm COVID- 19 bằng phương pháp PCR âm tính trong vòng 48 giờ và điền kết quả xét nghiệm vào Phiếu khai báo sức khỏe theo yêu cầu của Hải quan Trung Quốc. Cá nhân tự khai, tự chịu trách nhiệm về thông tin khai báo.

- Chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch COVID-19 của cơ quan chức năng hai nước Việt Nam và Trung Quốc, tuân thủ việc đeo khẩu trang (khẩu trang N95) trong suốt quá trình giao nhận hàng hóa tại Trung Quốc; khai báo trung thực, đầy đủ thông tin vào tờ khai theo yêu cầu của Hải Quan Trung Quốc và tự chịu trách nhiệm về nội dung khai báo.

- Chủ động trong việc chuẩn bị các giấy tờ theo quy định để thuận tiện trong việc thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu.

- Chủ động trong việc khai báo thông tin trên Nền tảng cửa khẩu số trước khi vào khu vực cửa khẩu.

3. Cửa khẩu phụ Cốc Nam

Theo thông lệ từ trước khi có dịch, phương thức giao nhận hàng hóa tiếp tục triển khai thực hiện theo phương thức lái xe Trung Quốc điều khiển phương tiện sang cửa khẩu Cốc Nam để giao hàng xuất khẩu và nhận hàng nhập khẩu. Trong suốt quá trình giao nhận hàng hóa lái xe Trung Quốc phải tuân thủ việc đeo khẩu trang để đảm bảo công tác phòng chống dịch.

4. Cửa khẩu song phương Chi Ma

Trước mắt, tiếp tục thực hiện phương thức giao nhận hàng hóa theo phương thức lái xe Trung Quốc điều khiển phương tiện sang cửa khẩu Chi Ma để giao hàng xuất khẩu và nhận hàng nhập khẩu. Trong suốt quá trình giao nhận hàng hóa lái xe Trung Quốc phải tuân thủ việc đeo khẩu trang để đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Để đảm bảo hoạt động xuất khẩu, đặc biệt là hàng nông sản, hoa quả tươi cũng như thanh long Bình Thuận qua các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn cũng như các cửa khẩu biên giới phía Bắc được diễn ra thuận lợi, đạt hiệu quả cao, hạn chế tối đa tình trạng phương tiện chở hàng hóa chờ xuất khẩu ùn ứ, ách tắc, đồng thời đảm bảo công tác phòng, chống và kiểm soát dịch Covid-19, Sở Công Thương thông tin đến doanh nghiệp, Hợp tác xã chế biến, xuất khẩu thanh long trên địa bàn tỉnh được nắm thông tin và thực hiện đúng theo quy định.

Trong quá trình thực hiện, nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc, đề nghị quý đơn vị phản ánh về Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận. Đầu mối thông tin: ông Trần Văn Khanh - Trưởng phòng Quản lý thương mại (điện thoại: 0252. 3827329 hoặc 0901 231 043)./.

 

Phòng Quản lý thương mại (Minh Xuân)
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang