Chấn chỉnh một số nội dung liên quan đến công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh
Thực hiện chỉ
đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 1683/UBND-NCKSTTHC ngày
16 tháng 5 năm 2023 về việc chấn chỉnh một số nội dung liên quan đến công tác
kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh;
Giám đốc Sở yêu cầu các phòng, đơn vị thuộc Sở căn cứ chức năng, nhiệm
vụ được giao tập trung tham mưu thực hiện tốt các nội dung sau đây:
1. Văn phòng Sở (đầu mối Kiểm
soát TTHC)
- Tiếp tục tăng
cường tham mưu công tác chỉ đạo, điều hành trong thực hiện nhiệm vụ kiểm soát
thủ tục hành chính (TTHC), giải quyết TTHC theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên
thông” và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Nghiêm túc thực hiện Nghị
quyết số 131/NQ-CP ngày 06 tháng 10 năm 2022 của Chính phủ về việc đẩy mạnh cải
cách TTHC và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân và
doanh nghiệp; Công văn số 3834/UBND-NCKSTTHC ngày 11 tháng 11 năm 2022 của Ủy ban
nhân dân tỉnh về thực hiện các nhiệm vụ theo Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06
tháng 10 năm 2022 của Chính phủ và Quyết định số 740/QĐ-UBND ngày 18 tháng 4
năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện bộ
chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh
nghiệp trong thực hiện TTHC trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Đồng thời, thường
xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện nhiệm vụ của công
chức, viên chức tại các các phòng, đơn vị thuộc Sở đảm bảo đúng quy định.
- Thực hiện báo
cáo định kỳ về công tác kiểm soát TTHC cần phải đúng thời gian và đủ nội dung
theo quy định. Số liệu báo cáo phải rõ ràng, cụ thể, trung thực và khách quan.
- Phối hợp các
phòng, đơn vị thuộc Sở thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp
nhận, giải quyết TTHC, bảo đảm 100% TTHC được tham mưu công bố kịp thời, công
khai đầy đủ, đúng thời gian quy định. Quy trình điện tử được ban hành, cập nhật
trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đúng thời gian quy định đối
với tất cả TTHC được tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận “Một cửa”. Tại bộ
phận “Một cửa” áp dụng đầy đủ các biểu mẫu và cập nhật đầy đủ các thông tin
theo quy định tại Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23 tháng 11 năm 2018 của Văn
phòng Chính phủ.
- Phối hợp các phòng, đơn vị thuộc Sở thực hiện tốt việc
tiếp nhận, xử lý và công khai kịp thời kết quả giải quyết phản ánh kiến nghị
theo đúng quy định tại Quyết định số 31/2021/QĐ-TTg ngày 11 tháng 10 năm 2021
của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản lý, vận hành, khai thác
Cổng dịch vụ công Quốc gia.
- Phối hợp các phòng, đơn vị thuộc Sở tiếp tục thực hiện
có hiệu quả nhiệm vụ “hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến” và “công dân không viết”
tại bộ phận một cửa các cấp theo đúng chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công
văn số 3044/UBND-NCKSTTHC ngày 14 tháng 9 năm 2022. Đồng thời nghiên cứu, tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bổ sung thêm các mô hình thực hiện thí điểm tại bộ
phận một cửa của Sở để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp nhằm
cải thiện chỉ số SIPAS của tỉnh.
2. Các phòng, đơn vị thuộc Sở
- Thực hiện
công tác lưu trữ hồ sơ giải quyết TTHC đảm bảo đầy đủ thành phần, đúng quy định
pháp luật về lưu trữ.
- Thường xuyên
rà soát, quan tâm chỉ đạo giải quyết đúng, sớm hẹn hồ sơ TTHC. Theo dõi, quản
lý việc cập nhật đầy đủ thông tin dữ liệu hồ sơ tiếp nhận đầu vào và xử lý, kết
thúc kịp thời, đúng quy định về tiến độ giải quyết hồ sơ, đảm bảo đồng bộ trạng
thái giữa xử lý hồ sơ giấy với xử lý hồ sơ điện tử để khắc phục tình trạng chậm
trễ trong giải quyết hồ sơ TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của
tỉnh, làm ảnh hưởng đến kết quả nhóm chỉ số “Tiến
độ, kết quả giải quyết” được công khai tại Bộ chỉ số phục vụ người dân và
doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Ngoài ra, kết quả giải quyết TTHC
phải được cập nhật, lưu trữ trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh để
phục vụ việc tích hợp, chia sẻ, tra cứu thông tin, dữ liệu, tái sử dụng để thực
hiện các TTHC khác theo quy định của pháp luật.
- Nghiêm túc thực hiện việc ban hành thư
xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả theo đúng quy định đối với các trường hợp
giải quyết hồ sơ TTHC trễ hẹn; phòng, đơn vị nào giải quyết trễ hẹn hồ sơ TTHC thì phòng, đơn vị đó thực hiện xin lỗi. Đối với
hồ sơ TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông bị trễ hẹn ở nhiều ngành,
nhiều cấp tham gia giải quyết thì việc xin lỗi do cơ quan, đơn vị có thẩm quyền
ban hành kết quả giải quyết TTHC thực hiện. Kịp thời, phát hiện và xử lý trách
nhiệm đối với công chức, viên chức thuộc quyền quản lý có hành vi cố tình gây
khó khăn, nhũng nhiễu, yêu cầu người dân, doanh nghiệp bổ sung hồ sơ TTHC trái
với quy định.
- Thường xuyên
phối hợp Văn phòng Sở rà soát, chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh kiến nghị
Bộ, ngành trung ương thực hiện việc phân cấp, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều
chỉnh, bổ sung, hướng dẫn các quy định về TTHC để tạo thuận lợi tối đa cho
người dân, doanh nghiệp. Nghiên cứu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo tháo
gỡ những tồn tại, vướng mắc hoặc tham mưu ban hành quy chế phối hợp trong giải
quyết TTHC giữa Sở và các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan đảm bảo việc thực
hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được thông suốt, phân định rõ trách
nhiệm và thời gian giải quyết của từng đơn vị có liên quan.
- Chủ động đề
xuất các giải pháp đẩy mạnh việc sử dụng dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ
công trực tuyến trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC.
- Thực hiện rà soát, đơn
giản hóa TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2022 - 2025
theo đúng quy định tại Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15 tháng 9 năm 2022 của
Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 3780/KH-UBND ngày 08 tháng 11 năm 2022 của
UBND tỉnh.