Thế giới đạt kỷ lục ngoạn mục về công suất năng lượng tái tạo
Lượt xem: 47
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), 2023 là năm toàn cầu ghi nhận công suất năng lượng tái tạo tăng với tốc độ nhanh nhất trong vòng 20 năm qua, điều này có thể đưa thế giới đạt được mục tiêu khí hậu quan trọng vào cuối thập kỷ này.

Một trang trại năng lượng mặt trời và gió ở thành phố Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc, phía bắc Trung Quốc. Trung Quốc lắp đặt hầu hết năng lượng mặt trời mới trên thế giới vào năm 2023. (Ảnh: Tân Hoa Xã/Rex/Shutterstock)

Theo số liệu từ IEA, năng lượng tái tạo của thế giới đã tăng 50% vào năm ngoái lên 510 gigawatt (GW) vào năm 2023, năm thứ 22 liên tiếp việc bổ sung công suất tái tạo đã lập kỷ lục mới.

IEA cho biết thêm, sự tăng trưởng “ngoạn mục” mang đến “cơ hội thực sự” để các chính phủ toàn cầu đáp ứng cam kết đã được nhất trí tại cuộc đàm phán về khí hậu Cop28 vào tháng 11 nhằm tăng gấp ba công suất năng lượng tái tạo vào năm 2030.

Báo cáo mới nhất của cơ quan này cũng cho thấy năng lượng mặt trời chiếm 3/4 công suất năng lượng tái tạo mới được lắp đặt trên toàn thế giới vào năm ngoái. Trong đó, Trung Quốc là quốc gia tiên phong sản xuất năng lượng tái tạo này.

IEA cho biết tốc độ tăng trưởng kỷ lục trên khắp châu Âu, Mỹ và Brazil đã đưa năng lượng tái tạo đi đúng hướng để vượt qua than để trở thành nguồn sản xuất điện lớn nhất toàn cầu vào đầu năm 2025. Đến năm 2028, dự báo các nguồn năng lượng tái tạo sẽ chiếm hơn 42% sản lượng điện toàn cầu.

Tăng gấp ba lần năng lượng tái tạo toàn cầu vào cuối thập kỷ này để giúp cắt giảm lượng khí thải carbon là một trong năm mục tiêu khí hậu chính được thiết kế để ngăn chặn tình trạng nóng lên toàn cầu. Cùng với đó là việc tăng gấp đôi hiệu quả sử dụng năng lượng, cắt giảm lượng khí thải mêtan, chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch và tăng quy mô tài chính cho các ngành mới nổi ở các nền kinh tế đang phát triển.

Fatih Birol, giám đốc điều hành của IEA, cho biết: “Thật tuyệt vời khi chứng kiến sự tăng trưởng ngoạn mục và mang tính lịch sử của năng lượng tái tạo”.

Ông nói thêm rằng mặc dù báo cáo cho thấy công suất tái tạo toàn cầu đang trên đà tăng gấp 2,5 lần vào năm 2030 nhưng dự kiến vẫn chưa đạt được mục tiêu Cop28 là tăng gấp ba lần năng lượng tái tạo.

IEA cho biết các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển sẽ phải đối mặt với những thách thức trong việc tiếp cận tài chính, tăng cường quản trị và tạo ra các khuôn khổ pháp lý mạnh mẽ, điều cần thiết để giảm rủi ro cho nhà đầu tư và thu hút đầu tư. Điều này có thể bao gồm việc thiết lập các mục tiêu và chính sách mới ở những quốc gia chưa tồn tại.

“Đối với tôi, thách thức quan trọng nhất đối với cộng đồng quốc tế là nhanh chóng tăng cường tài chính và triển khai năng lượng tái tạo ở hầu hết các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển, nhiều nền kinh tế trong số đó đang bị bỏ lại phía sau trong nền kinh tế năng lượng mới. Thành công trong việc đạt được mục tiêu tăng gấp ba lần sẽ phụ thuộc vào điều này”, ông Birol nói.

Theo: Công Luận


Nguồn tin: icon.com.vn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập