HOẠT ĐỘNG THANH TRA CHUYÊN NGÀNH CÔNG THƯƠNG NĂM 2023
Lượt xem: 285
Trong năm 2023, Thanh tra Sở Công Thương đã triển khai 06 cuộc thanh tra chuyên ngành thuộc các lĩnh vực xăng dầu, vật liệu nổ công nghiệp, năng lượng (bao gồm các đơn vị hoạt động điện lực, năng lượng tái tạo và điện mặt trời mái nhà)  và 04 cuộc kiểm tra thuộc các lĩnh vực hóa chất, khí dầu mỏ hóa lỏng, an toàn thực phẩm  đối với  đối với 99 tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của ngành công thương trên địa bàn tỉnh .

Trong năm 2023, Thanh tra Sở Công Thương đã triển khai 06 cuộc thanh tra chuyên ngành thuộc các lĩnh vực xăng dầu, vật liệu nổ công nghiệp, năng lượng (bao gồm các đơn vị hoạt động điện lực, năng lượng tái tạo và điện mặt trời mái nhà) và 04 cuộc kiểm tra thuộc các lĩnh vực hóa chất, khí dầu mỏ hóa lỏng, an toàn thực phẩm đối với đối với 99 tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của ngành công thương trên địa bàn tỉnh.

 

Căn cứ Luật Thanh tra, Nghị định thanh tra chuyên ngành và bám sát theo định hướng của Thanh tra Bộ Công thương, Thanh tra  tỉnh và sự chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc Sở để xây dựng Kế hoạch thanh tra chuyên ngành công thương năm 2023 trên các lĩnh vực xăng dầu, năng lượng, vật liệu nổ công nghiệp, hóa chất, khoáng sản, an toàn thực phẩm, khí dầu mỏ hóa lỏng đối với 105 đơn vị, cơ sở, doanh nghiệp.

Thực hiện kế hoạch thanh tra chuyên ngành năm 2023, tính đến ngày 30 tháng 11 năm 2023, Thanh tra Sở đã triển khai thực hiện 04 cuộc thanh tra theo kế hoạch trên các lĩnh vực xăng dầu, vật liệu nổ công nghiệp, năng lượng (bao gồm các đơn vị hoạt động điện lực, năng lượng tái tạo) đối với 33 đơn vị, doanh nghiệp và 02 cuộc thanh tra đột xuất trên các lĩnh vực xăng dầu và điện mặt trời áp mái đối với 06 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh (không bao gồm 01 cuộc thanh tra hành chính đối với đơn vị thuộc Sở). Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Sở về việc chuyển các cuộc thanh tra theo Kế hoạch thanh tra năm 2023 sang kiểm tra, Thanh tra Sở đã triển khai thực hiện 04 cuộc kiểm tra trên các lĩnh vực an toàn thực phẩm, hóa chất và khí dầu mỏ hóa lỏng đối với 66 tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của ngành công thương. Kết quả, trong năm 2023 Chánh Thanh tra Sở Công Thương đã ban hành 13 quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với 13 đơn vị, doanh nghiệp vi phạm, với tổng số tiền phạt hơn 838 triệu đồng. Qua theo dõi, đôn đốc, đến nay đã thu nộp vào ngân sách nhà nước đạt 100% số tiền xử phạt theo thẩm quyền. Trong đó, có 01 vụ việc thuộc thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận và 02 vụ có dấu hiệu vi phạm hành chính theo kiến nghị của Tổ kiểm tra liên ngành do Công an tỉnh chủ trì. Qua nghiên cứu hồ sơ  bàn giao của Công an tỉnh (thường trực Tổ kiểm tra liên ngành), Thanh tra Sở đã mời các doanh nghiệp liên quan đến làm việc, lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành 02 Quyết định xử phat vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt 70 triệu đồng. Ngoài ra, Thanh tra Sở cũng đã chuyển hồ sơ 01 vụ việc xử phạt vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền xử phạt của Chánh Thanh tra Sở Y tế với số tiền xử phạt là 6 triệu đồng.

Trưởng Đoàn Thanh tra Sở Công Thương Phạm Hồng Vỹ

công bố Quyết định Thanh tra đối với Công ty Điện lực Bình Thuận

Qua hoạt động thanh tra, đã đánh giá được những ưu điểm mà đơn vị, doanh nghiệp đã đạt được; phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật; phát hiện sơ hở trong quản lý, chính sách pháp luật để kiến nghị các biện pháp khắc phục; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, công dân; đồng thời thông qua hoạt động thanh đã lồng ghép với công tác tuyên truyền hướng dẫn các văn bản chính sách pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp thuộc lĩnh vực của ngành quản lý, từ đó các doanh nghiệp được thanh tra đã hiểu xác định việc thanh tra là nhiệm vụ thường xuyên của cơ quan quản lý nhà nước nhằm giúp cho doanh nghiệp thực hiện các hoạt động sản xuất kinh doanh đúng theo các quy định của pháp luật.

Mặc dù, hoạt động thanh tra trong năm 2023 đạt được những kết quả tích cực nhưng công tác thanh tra chuyên ngành Công thương cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc như vẫn còn chồng chéo, trùng lắp trong công tác thanh tra lĩnh vực khoáng sản phải điều chỉnh cắt giảm 01 cuộc thanh tra đối với 03 doanh nghiệp (do đã được Cục Khoáng sản thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra trong 6 tháng đầu năm 2023); một số doanh nghiệp đã ngưng hoạt động (xăng dầu, cửa hàng kinh doanh tổng hợp, khí dầu mỏ hóa lỏng…). Đặc biệt, có nhà máy thuộc địa bàn miền núi, vùng sâu đường sá đi lại khó khăn…

TTS
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập