Hiện đại hóa trong giải quyết thủ tục hành chính trên lĩnh vực ngành Công Thương
Thời gian qua, Sở Công Thương Bình Thuận đã triển khai
thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, trong đó đặc biệt chú trọng hiện đại hóa, ứng dụng
công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính trên
lĩnh vực ngành. Từ đó, đã giúp cho người dân, doanh nghiệp hoàn thành các thủ tục hành chính nhanh gọn, chính xác, hiệu quả, góp
phần quan trọng vào việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.
Xác định nâng cao hiệu quả
giải quyết TTHC là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành
chính của ngành, ngay từ đầu năm Sở Công Thương đã triển khai thực hiện một số
nhiệm vụ như sau: rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC nhằm đơn giản hóa đến mức thấp nhất về thời gian, công
sức, chi
phí, giảm các khâu
trung gian không cần thiết; công bố danh mục TTHC, quy trình nội bộ, quy trình
điện tử kịp thời, đúng quy định; triển khai các giải pháp cải thiện môi trường
kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; chú trọng xây dựng, phát triển chính
quyền điện tử, chuyển đổi số...
Bên cạnh đó, cơ chế một cửa,
một cửa liên thông được triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả. Các
phòng, đơn vị thuộc Sở, công chức, viên chức trực tiếp tham gia vào quy trình
giải quyết các TTHC thuộc thẩm
quyền (từ khâu hướng dẫn; tiếp nhận; xử lý; phê duyệt, phát hành kết quả
giải quyết TTHC và trả kết quả giải quyết TTHC) ngoài thực hiện các quy định
trong tiếp nhận, giải quyết TTHC theo quy định tại Điều 17, Điều 18, Điều 19 và
Điều 20 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ
chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; đồng thời, đẩy mạnh khai
thác, sử dụng chức năng số hóa thành phần hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải
quyết TTHC của tỉnh để
phát triển dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân tích hợp trên Cổng Dịch vụ công
quốc gia và tái sử dụng trong quá trình giải quyết hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền
giải quyết của Sở Công Thương.
Tăng cường công tác tuyên
truyền, nâng cao nhận thức của công chức, viên chức của Sở Công
Thương về tính pháp lý,
lợi ích của việc sử dụng kết quả giải quyết TTHC điện tử, nhằm xây dựng nền nếp
làm việc văn hóa, văn minh.
Thực hiện niêm yết công khai,
kịp thời, đầy đủ 100% các quy định về TTHC thuộc thẩm
quyền giải quyết của Sở cụ thể, rõ ràng theo từng lĩnh vực trên Cổng dịch vụ
công của tỉnh, cơ sở dữ liệu TTHC của Tỉnh, trên
Trang thông tin điện tử Sở CÔng Thương (Chuyên mục “Cải cách hành
chính/Thủ tục hành chính”); niêm yết công khai tại Trung tâm Hành chính công giúp
người dân, doanh nghiệp thuận lợi trong việc tìm kiếm thông tin liên quan.
Nhằm nâng cao hơn nữa chất
lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong việc giải quyết các TTHC liên quan,
trong năm qua Sở Công Thương đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp
sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, sử dụng dịch vụ bưu
chính công ích trong tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại Sở.
Đặc biệt, Sở Công
Thương đã đẩy mạnh việc
ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động triển khai cung cấp dịch vụ công
trực tuyến và đạt kết quả nổi bật. Hiện nay, Sở Công Thương có 137/139 TTHC
thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm
Hành chính công tỉnh, trong đó có 60 TTHC đủ điều kiện để giao dịch trực tuyến,
được triển khai cung cấp trên Cổng dịch vụ công tỉnh, tích hợp trên cổng dịch
vụ công quốc gia (32 TTHC mức độ một phần; 28 TTHC mức độ toàn trình).
Theo thống kê, năm 2024, Sở tiếp nhận 39.066 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tuyến 38.370 hồ sơ, đạt
98% tổng số hồ sơ đã tiếp nhận; đã giải quyết 39.058 hồ sơ, trong đó, trước hạn
39.053 hồ sơ và trong hạn 05 hồ sơ, đang giải quyết trong hạn 08 hồ sơ.
Ngoài ra, Sở Công
Thương cũng đã thực
hiện đạt hiệu quả việc tuyên truyền, giới thiệu, hướng dẫn để người dân, doanh nghiệp
biết và sử dụng hình thức nộp hồ sơ trực tuyến thông qua đăng tải các tin, bài
liên quan đến việc nộp hồ sơ trực tuyến của người dân, doanh nghiệp, như: Hướng dẫn đăng ký hồ sơ
cấp căn cước trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến, Thông báo ngừng đăng nhập Cổng
dịch vụ công tỉnh Bình Thuận đối với các tài khoản chưa cập nhật thông tin Căn
cước công dân, tuyên truyền chuyển đổi, sử
dụng tài khoản VNeID trong thực hiện TTHC… Trong năm, tỷ lệ hồ sơ thanh toán phí, lệ phí trực tuyến
giao dịch thành công tại Sở Công Thương đạt 63,01% (vượt 18,01% so với kế hoạch
đề ra).
Trong kỳ, Sở Công
Thương tiếp nhận và
giải quyết kịp thời, đúng quy định 01/01 phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá
nhân liên quan việc giải quyết TTHC của ngành (đạt
100%).
![]()
Hội nghị tuyên truyền công tác CCHC ngành Công Thương năm 2024
Với mục tiêu hướng tới sự hài lòng của người dân và
doanh nghiệp, công khai minh bạch nền hành chính; thời gian tới, Sở Công Thương
tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tham mưu, chủ động cập nhật,
rà soát các văn bản quy phạm pháp luật theo lĩnh vực ngành khi có sự sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế để kịp
thời tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành theo các quy định; thường
xuyên cập nhật, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến nhiệm
vụ chuyên môn và TTHC, văn bản của Chính phủ, Bộ
Công Thương và bộ, ngành liên quan đến việc đơn giản hóa TTHC. Đồng thời, duy trì việc
triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở;
tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận, giải quyết
TTHC, nhất là trong giai đoạn
hiện nay, để góp phần giảm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp.