Là một hình thức thương mại tiên tiến, hiện đại, thương mại điện tử đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, người tiêu dùng và toàn xã hội. Với sự phát triển của mạng lưới viễn thông, internet, sự ra đời của nhiều ứng dụng thanh toán trực tuyến và xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến đã tạo điều kiện để tỉnh ta thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động thương mại.
Chuyển biến rõ nét
Nhằm triển khai kịp thời, hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/05/2020 về phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025; tỉnh Bình Thuận đã ban hành Quyết định số 1771/QĐ-UBND ngày 03/8/2020 về ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2021-2025; theo đó, tỉnh xác định nhiệm vụ phát triển thương mại điện tử là trọng tâm và xuyên suốt quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao; luôn quan tâm đẩy mạnh các hoạt động kết nối giao thương, tăng cường năng lực dự báo, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, xúc tiến, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường (cả thị trường nội địa và xuất khẩu).
Ông Võ Văn Hòa, Giám đốc Sở Công thương cho biết, thực hiện Kế hoạch phát triển Thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, ngành Công Thương đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân về vị trí, vai trò cũng như những lợi ích của thương mại điện tử đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh; phổ biến kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử; hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với từng khả năng, điều kiện của từng đơn vị. Nhờ đó, những năm gần đây, thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh đã có những bước chuyển biến rõ nét.
Đến nay, đã có 54 cơ sở và 152 sản phẩm của doanh nghiệp 03 tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận và Lâm Đồng được cập nhật lên sàn thương mại điện tử hỗ trợ kết nối giao thương 03 tỉnh (địa chỉ www.sanphamdiaphuong.com.vn) nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của doanh nghiệp, cơ sở mình. Tỉnh cũng thực hiện Đề án hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh phát triển bộ thương hiệu trực tuyến, bao gồm thiết lập 02 website, hệ thống email, 02 fanpage trên Facebook,… để hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến bán hàng online bằng phương pháp tiếp thị đa kênh. Ngoài ra, hỗ trợ 12 cơ sở có sản phẩm OCOP của tỉnh, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và các sản phẩm đặc trưng của tỉnh tạo mã truy xuất nguồn gốc (QR Code) cho các sản phẩm của mình, góp phần minh bạch sản phẩm; đồng thời bảo vệ thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp, tạo lòng tin cho người tiêu dùng.

Một số sản phẩm tiêu biểu của Bình Thuận trên sàn thương mại điện tử
Ngành Công thương cũng thường xuyên kết nối các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh với các sàn thương mại điện tử. Đến nay, đã hỗ trợ cho 07 doanh nghiệp tỉnh tham gia đối thoại, kết nối trực tiếp với sàn thương mại điện tử Shoppee, Lazada, Tiki, Sendo tại Hội nghị Kết nối cung cầu thành phố Hồ Chí Minh năm 2022; hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh phát triển thương mại điện tử, xây dựng website bán hàng; đưa các sản phẩm nông sản của tỉnh tham gia giao dịch tại các sàn thương mại điện tử lớn.
Việc triển khai ứng dụng thương mại điện tử đã hỗ trợ khuyến khích các thương nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng cường đầu tư thực hành ứng dụng, phát triển các hoạt động thương mại điện tử nhằm nâng cao hiệu quả cho hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 152 tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đã thực hiện đăng ký/thông báo với Bộ Công Thương theo quy định.
Để thương mại điện tử phát triển hơn nữa
Theo đánh giá của Sở Công thương, tỷ lệ các doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử vẫn còn ở mức khiêm tốn, hiệu quả chung về ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử ở các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều bất cập, do người sử dụng chưa quen với cách mua bán online qua mạng mà vẫn theo kiểu kinh doanh mua bán truyền thống. Mặt khác, doanh nghiệp vẫn còn hoạt động đơn lẻ, chưa tìm cách kết nối với những trang mạng xã hội có sức hút khách hàng lớn. Nhiều doanh nghịêp lập trang web chỉ để giới thiệu, thiếu sự chăm sóc và khai thác thế mạnh của thị trường công nghệ thông tin và thương mại điện tử…
Để phát triển thương mại điện tử, các cấp, các ngành của tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, kinh doanh, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng website phù hợp với mô hình sản phẩm của từng đơn vị.
Theo Giám đốc Sở Công thương, hiện nay, Sở đang phối hợp với Cục thương mại điện tử và Kinh tế số nâng cấp sàn thương mại điện tử 3 tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng để đảm bảo hoàn thiện hoạt động của các tính năng sàn thương mại điện tử; đồng thời, đang triển khai phối hợp với Cục Thương mại điện tử và kinh tế số kết nối sàn thương mại điện tử 3 tỉnh với sàn hợp nhất www.sanviet.vn do Bộ Công Thương quản lý, hoạt động. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh ứng dụng thương mại điện tử để phát triển thị trường, tìm kiếm đối tác tiêu thụ sản phẩm.
Ngoài việc tăng cường quản lý, giám sát hàng hóa trên môi trường mạng, nhằm tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong hoạt động mua sắm trực tuyến, bảo vệ các doanh nghiệp lành mạnh và thúc đẩy thương mại điện tử phát triển, ngành Công thương cũng triển khai các chương trình phát triển thương mại điện tử cho cộng đồng doanh nghiệp, như: Các giải pháp về thanh toán (keypay, thẻ việt); hợp đồng điện tử; thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản, sản phẩm địa phương thông qua phương thức giao dịch trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử, tiêu thụ trong nước cũng như mở rộng thị trường xuất khẩu…
Ngành Công thương cũng quan tâm phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử và kinh tế số thông qua thúc đẩy đào tạo về thương mại điện tử và kinh tế số; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giao dục pháp luật về thương mại điện tử, cũng như ứng dụng thương mại điện tử, chuyển đổi số vào hoạt động của doanh nghiệp.
Cũng theo ông Võ Văn Hòa, phát triển thương mại điện tử, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh cần có nhân viên chuyên trách về thương mại điện tử để đảm nhiệm các hoạt động kinh doanh qua kênh thương mại điện tử, kết nối và thực hiện việc thường xuyên cập nhật sản phẩm, hình ảnh, thông tin lên sàn thương mại điện tử; sử dụng các hình thức quảng bá, tiếp thị thông qua những kênh thương mại điện tử khác nhau như quảng cáo trực tuyến trên các báo điện tử, tối ưu hóa sự hiện diện trên các website tìm kiếm nổi tiếng, tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử có uy tín và tự xây dựng website riêng… Cùng với đó, đẩy mạnh đầu tư ứng dụng thương mại điện tử để tối ưu hóa quy trình sản xuất kinh doanh. Tích cực tham gia bán hàng qua các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước…
Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận