Cần nâng cao hiệu lực quản lý trong sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
Trong
nhiều ngành sản xuất và sinh hoạt, tiềm năng tiết kiệm, nâng cao hiệu quả sử
dụng năng lượng tại Việt Nam còn rất lớn. Do đó cần nâng cao hiệu lực quản lý
trong sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Chia
sẻ tại hội thảo “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng
giai đoạn 2016 - 2021: Thực trạng và giải pháp” do Ủy ban Khoa học, Công nghệ
và Môi trường của Quốc hội phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật
Việt Nam tổ chức mới đây, Giáo sư Trần Đình Long, Hội Điện lực Việt Nam cho
rằng, có thể nói, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là “quốc sách” của
tất cả các nước trên thế giới.
Các
nghiên cứu về sử dụng năng lượng tại Việt Nam cho thấy, trong nhiều ngành sản
xuất và sinh hoạt, tiềm năng tiết kiệm và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng
tại Việt Nam còn rất lớn.
Theo
đánh giá của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), đến năm 2025, tiềm năng tiết
kiệm năng lượng của Việt Nam có thể đạt 76 tỷ kWh/năm, bằng 17,6%.
Trong
khi đó, trình bày tham luận với chủ đề “Một số vấn đề trong thực hiện chính
sách, pháp luật về quản lý nhà nước lĩnh vực năng lượng”, TS. Nguyễn Thăng
Long, Hội Khoa học công nghệ Sử dụng Năng lượng, tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam
chia sẻ tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về sử dụng năng lượng tiết
kiệm và hiệu quả thời gian qua.
Cụ
thể, về một số mặt mạnh đã đạt được: thứ nhất, xây dựng và ban hành được các
văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực này tương đối kịp thời và đồng bộ. Cùng
với sự ra đời của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, một hệ thống
văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành với nội dung phù hợp với hiện trạng
quản lý, sử dụng năng lượng của Việt Nam và xu hướng phát triển của các nước
trong khu vực và thế giới, bao trùm các khía cạnh quản lý, kỹ thuật, công nghệ,
chính sách khuyến khích, thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
trong các ngành kinh tế chủ yếu (sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, giao thông
vận tải, xây dựng dân dụng, chiếu sáng và sinh hoạt của cộng đồng…).
Cần nâng cao hiệu lực quản lý trong sử dụng năng lượng tiết
kiệm và hiệu quả
Thứ
hai, tạo lập được sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân
dân trong việc nâng cao nhận thức và thực thi các giải pháp sử dụng năng lượng
tiết kiệm và hiệu quả, trong đó có sự tham gia tích cực của các Bộ, ngành, quản
lý nhà nước liên quan đến các lĩnh vực chính liên quan, UBND 63 tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương, tổ chức các hoạt động tuyên truyền và giáo dục cộng đồng
đến hơn 85% người tiêu dùng cả nước biết về nhãn năng lượng và được tiếp cận
với kiến thức về tiết kiệm năng lượng.
Thứ
ba, tạo lập được nền tảng pháp lý để xây dựng và thực hiện nhiều chương trình,
kế hoạch, dự án, đề án hợp tác với các tổ chức quốc tế và chính phủ các nước.
Trong đó nổi bật có: dự án Chuyển hóa carbon thấp trong lĩnh vực tiết kiệm năng
lượng (dự án LCEE) do Đan Mạch hỗ trợ; dự án Tiết kiệm năng lượng trong ngành
công nghiệp Việt Nam (dự án VEEIE): hợp tác với Ngân hàng Thế giới (WB); Chương
trình “Định hướng hỗ trợ đa niên” hợp tác giữa EU và Việt Nam…
Thứ
tư, quản lý sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã đem lại kết quả định
lượng khả quan trong thực hiện đạt mục tiêu tiết kiệm năng lượng qua các giai
đoạn của Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu
quả.
Tuy
nhiên, vẫn còn những khó khăn, bất cập khi triển khai thực hiện chính sách,
pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Trong đó, liên quan đến
công tác quản lý đối với cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm: tính tuân thủ
pháp luật của một số cơ sở chưa nghiêm, thực hiện một cách hình thức, đối phó
trong việc lập kế hoạch và báo cáo thực hiện kế hoạch sử dụng năng
lượng tiết kiệm và hiệu quả, báo cáo kiểm toán năng lượng… Việc tuân thủ xây
dựng mô hình quản lý năng lượng chưa đồng đều giữa các ngành và lĩnh vực của
nền kinh tế.
Chưa
đầy đủ quy định hoặc bất cập đối với một số loại hình hoạt động dịch vụ tư vấn
năng lượng, kiểm toán năng lượng, đào tạo nhân lực trong lĩnh vực sử dụng năng
lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Bên
cạnh đó, thiếu các văn bản hướng dẫn cụ thể về tín dụng, thuế, đầu tư, đất đai
nên chưa có tác dụng khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vào lĩnh vực
tiết kiệm năng lượng một cách bền vững. Các công cụ tài chính phi truyền thống
vận hành dưới dạng quỹ tài chính đã được giới thiệu và từng bước đưa vào áp
dụng tại Việt Nam vừa qua rất hữu ích nhưng mới ở quy mô thử nghiệm, chưa phổ
biến, các tổ chức liên quan còn ngần ngại áp dụng.
Chưa
có chính sách cụ thể để khuyến khích tiềm năng phát triển các sản phẩm hiệu
suất cao có tính định hướng thị trường. Thiếu các chính sách về nguồn lực hỗ
trợ đầu tư và hoạt động nghiên cứu - phát triển cho đầu tư đổi mới dây chuyền
công nghệ để sản xuất các sản phẩm tiết kiệm năng lượng hiệu suất cao.
Do
đó, ông Nguyễn Thăng Long đã đề xuất sửa đổi, bổ sung một số nội dung của các
văn bản luật và văn bản dưới luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
như: xem xét điều chỉnh quy định mức sử dụng năng lượng đối với các chính sách
sử dụng năng lượng hiện hành trong lĩnh vực công nghiệp và xây dựng dân dụng.
Bổ
sung quy định cụ thể về nghĩa vụ thực hiện các quy định của Luật đối với các
chính sách sử dụng năng lượng trọng điểm cho phù hợp với tình hình hiện nay.
Quy định chi tiết hơn về việc xây dựng và áp dụng mô hình quản lý năng lượng
tại các chính sách sử dụng năng lượng trọng điểm thuộc lĩnh vực công nghiệp xây
dựng và giao thông vận tải.
Bên
cạnh đó cần bổ sung các quy định về dịch vụ tư vấn năng lượng liên quan đến hoạt
động kiểm toán năng lượng và hoạt động của các mô hình kinh doanh thành công
trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng. Đào tạo nhân lực trong lĩnh vực sử dụng
năng lượng tiết kiệm và hiệu quả…
Theo: Năng lượng sạch
Việt Nam