Theo Bộ Công Thương và các chuyên gia, Luật Điện lực (sửa đổi)
vừa được Quốc hội thông qua sẽ tạo ra bước thay đổi mạnh mẽ liên quan quy định
về pháp lý, gỡ những nút thắt phát triển của ngành điện liên quan cơ chế vốn,
ưu đãi đầu tư thu hút các nguồn lực tham gia phát triển điện cũng như vận hành.
Theo
Bộ Công Thương, một trong những điểm nhấn của Luật Điện lực (sửa đổi) là những
quy định liên quan chính sách phát triển, đầu tư xây dựng ngành điện với việc
thu hút mọi thành phần kinh tế đầu tư xây dựng công trình nguồn điện. Tuy
nhiên, để bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, Nhà nước nắm độc quyền trong
điều độ hệ thống điện quốc gia; đầu tư xây dựng và vận hành dự án nhà máy điện
hạt nhân, nhà máy thuỷ điện chiến lược đa mục tiêu, lưới điện truyền tải quan
trọng từ cấp điện áp 220 kV trở lên theo danh mục do Thủ tướng Chính phủ quyết
định.
Nhiều nút thắt về cơ chế, triển khai các dự án điện sẽ
được gỡ khi Luật Điện lực (sửa đổi) có hiệu lực. Ảnh: Nguyễn Bằng
Để
phát triển nguồn điện, Nhà nước sẽ ưu tiên ngân sách, kết hợp huy động các
nguồn lực trong nước và nước ngoài cho đầu tư phát triển nguồn điện, lưới điện,
phát triển điện vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên
giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Các tổ
chức, cá nhân trong nước và nước ngoài xây dựng nguồn, lưới điện, kinh doanh
cấp điện cho các hộ gia đình ở những khu vực trên sẽ được ưu đãi về đầu tư, tài
chính và ưu đãi, hỗ trợ khác.
Chiều
30/11, với 439/463 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành (chiếm tỷ lệ
91,65%), Quốc hội thông qua Luật Điện lực (sửa đổi). Đây là dự án luật quan
trọng, có tác động lớn đến nền kinh tế, đảm bảo cho các mục tiêu tăng trưởng,
phát triển của đất nước cũng như an ninh năng lượng quốc gia.
Sẽ xóa bù chéo trong giá điện
Một
điểm nhấn quan trọng của Luật Điện lực (sửa đổi) chính là việc giá bán điện sẽ
thực hiện theo cơ chế thị trường và tiến tới xoá bù chéo trong giá điện. Đây là
những vấn đề luôn được doanh nghiệp và người dân đặc biệt quan tâm. Đây là
những quy định không mới và đã có trong quy định tuy nhiên không được thực hiện
đầy đủ. Theo quy định, giá điện và giá dịch vụ về điện sẽ được bảo đảm phản ánh
chi phí hoạt động sản xuất, kinh doanh điện hợp lý, hợp lệ của đơn vị điện lực;
tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế đầu tư phát triển điện lực có lợi
nhuận hợp lý. Theo đó, giá bán điện thực hiện theo cơ chế thị trường có sự điều
tiết giá của Nhà nước phù hợp với cấp độ thị trường điện cạnh tranh và giá điện
bảo đảm khuyến khích sử dụng điện có hiệu quả và tiết kiệm.
Luật
Điện lực cũng có quy định về thực hiện cơ cấu biểu giá bán lẻ điện hợp lý và
giảm dần, tiến tới xóa bỏ bù chéo giá điện giữa các nhóm khách hàng, bảo đảm
quyền tự quyết định giá mua điện, giá bán điện không vượt quá khung giá điện,
cơ cấu biểu giá bán lẻ điện do Nhà nước quy định. Đây là vấn đề được nhiều đại
biểu Quốc hội nêu ra khi góp ý cho Luật Điện lực (sửa đổi). Với các hộ nghèo,
hộ chính sách xã hội, Nhà nước tiếp tục hỗ trợ tiền điện cho mục đích sinh hoạt
theo tiêu chí, cơ chế do Thủ tướng Chính phủ quy định.
Phát triển năng lượng tái tạo
Một
điểm mới quan trọng trong Luật Điện lực (sửa đổi) là việc đẩy mạnh việc phát
triển năng lượng tái tạo. Đặc biệt là các chính sách khuyến khích đầu tư vào
năng lượng mặt trời, gió và các nguồn năng lượng tái tạo khác và khuyến khích
nhà máy điện sử dụng nhiên liệu hóa thạch chuyển đổi sang các nguồn nhiên liệu
phát thải thấp, lắp đặt các thiết bị, hệ thống thu giữ các-bon để giảm phát
thải ra môi trường.
Về
chính sách phát triển điện hạt nhân, Luật nêu rõ, quy hoạch phát triển điện hạt
nhân phải gắn liền, đồng bộ, phù hợp với quy hoạch phát triển điện lực để bảo
đảm mục tiêu an ninh cung cấp điện. Việc đầu tư xây dựng, vận hành, chấm dứt
hoạt động và bảo đảm an toàn nhà máy điện hạt nhân phải tuân thủ quy định của
Luật Năng lượng nguyên tử và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Điểm
khiến các doanh nghiệp quan tâm trong Luật Điện lực (sửa đổi) là việc tái cơ
cấu, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp Nhà nước theo
các cấp độ thị trường điện cạnh tranh. Cụ thể, sẽ tách bạch chức năng sản xuất,
kinh doanh, cung cấp dịch vụ với chức năng quản lý Nhà nước. Cùng với đó, hình
thành các đơn vị cung cấp dịch vụ hoạt động độc lập, hình thành nhiều đơn vị
phát điện, nhiều đơn vị bán buôn điện, bán lẻ điện nhằm tăng hiệu quả hoạt
động, tạo sự cạnh tranh trong thị trường điện.
Chia
sẻ với PV Tiền Phong về tác động của Luật Điện lực (sửa đổi), PGS.TS Ngô Trí
Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), cho
rằng, luật lần này đã giải quyết được một số điểm nghẽn quan trọng trong phát
triển điện lực của Việt Nam trong thời gian qua giúp ngành điện vận hành hiệu
quả hơn, đảm bảo phát triển bền vững.
Theo
ông Long, trước mắt, Bộ Công Thương cần sớm hoàn thiện các nghị định, thông tư
hướng dẫn cụ thể về việc thực thi các quy định của Luật Điện lực liên quan đến
các quy định về cơ chế giá điện, quy trình cấp phép cho các dự án điện, cũng
như quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan.
Bộ
Công Thương cũng cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và các cơ quan địa
phương để đồng bộ hóa chính sách và thực hiện biện pháp hỗ trợ hợp lý trong quá
trình triển khai và kịp thời đánh giá việc thực thi Luật Điện lực cũng như có
các điều chỉnh, sửa đổi kịp thời nếu cần thiết. Trong đó, việc đảm bảo cho giá
điện vận hành theo đúng cơ chế thị trường và xoá bỏ bù chéo trong giá điện là
việc cần ưu tiên thực hiện sớm.
Tác
giả: Phạm Tuyên (Tiền Phong)
Nguồn tin: 24h.com.vn