Bộ Công Thương trả lời các kiến nghị của cử tri Bình Thuận liên quan đến ngành Công Thương
Lượt xem: 113
Ngày 11/8/2023, Bộ Công Thương có các văn bản số 5391/BCT-KHTC về việc trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Thuận.

Kiến nghị của cử tri tập trung ở 02 nội dung:

- Nội dung 1: “Việc quản lý việc kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng đối với xăng, đầu, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, đại lý kinh doanh mua bán đều có hóa đơn nhưng khi phát hiện hàng giả, kém chất lượng thì cơ quan chức năng tịch thu để điều tra, ảnh hưởng đến việc kinh doanh của đại lý. Cử tri kiến nghị cơ quan chức năng có giải pháp tháo gỡ để hạn chế ảnh hưởng đến các đại lý.”

- Nội dung 2: “Hiện nay, cách tính tiền điện giờ thấp điểm là từ 22 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau, cử tri kiến nghị tăng thời gian tính giờ thấp điểm từ 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau.”

Bộ Công Thương đã trả lời như sau:

- Nội dung 1

Hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính của lực lượng Quản lý thị trường và các lực lượng chức năng tuân thủ theo quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Đối với việc tạm giữ tang vật và xử lý tang vật bị tạm giữ thực hiện theo quy định tại Điều 125, Điều 126 Luật Xử lý vi phạm hành chính. 

Trong thời gian qua, các lực lượng chức năng đã triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh chân chính. Bên cạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, các Bộ ngành, lực lượng chức năng thường xuyên thực hiện việc rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách liên quan đến công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nhằm bảo đảm tính khả thi, sát với tình hình thực tế.

-Nội dung 2

Đặc điểm của hệ thống điện luôn có sự chênh lệch giữa cao điểm và thấp điểm của biểu đồ phụ tải. Sự chênh lệch lớn giữa giờ cao điểm và thấp điểm làm cho hệ thống điện phải có dự phòng lớn. Một số nhà máy điện được đầu tư chỉ cho vận hành cao điểm có số giờ vận hành ít nên giá rất cao, việc điều hành hệ thống điện rất khó khăn, làm gia tăng tổn thất điện năng, tạo ra áp lực vốn đầu tư rất lớn để xây dựng nguồn điện mới chạy cao điểm, tính kinh tế toàn hệ thống giảm thấp. Biện pháp áp dụng giá điện theo giờ bình thường, cao điểm và thấp điểm đã được áp dụng tại rất nhiều nước trên thế giới để giảm bớt nhu cầu phụ tải định của hệ thống, điều chỉnh biểu đồ phụ tải sao cho đạt hiệu quả kinh tế cao nhất, đem lại lợi ích cho vận hành hệ thống điện và nền kinh tế quốc dân.

Trong các giờ cao điểm, để đảm bảo đủ công suất, hệ thống điện quốc gia phải huy động các nhà máy tua bin khí chạy dầu hoặc nhà máy chạy dầu có giá phát điện rất cao. Vì vậy, giá phát điện là cao nhất và giá bán lẻ điện cũng sẽ là cao nhất vào giờ cao điểm hệ thống. Để phản ánh đúng thực tế chi phí sản xuất điện, biểu giá điện vào các giờ cao điểm cần phải cao hơn giá giờ bình thường, giờ thấp điểm. Ngoài ra, việc áp dụng biểu giá bán lẻ điện theo thời gian sử dụng trong ngày nhằm khuyến khích các khách hàng tiết kiệm chi phí dùng điện bằng cách dịch chuyển một phần những phụ tài không cần thiết từ giờ cao điểm sang giờ thấp điểm hay giờ bình thường, giảm nhu cầu phụ tải toàn hệ thống trong các giờ cao điểm, góp phần giảm áp lực vốn đầu tư xây dựng nguồn mới. Nếu không áp dụng giá cao điểm vào những giờ cao điểm của hệ thống, nhu cầu công suất của hệ thống sẽ còn tăng cao hơn nữa và sẽ dẫn tới tình trạng thiếu công suất giờ cao điểm phải sa thải phụ tải, cắt điện luân phiên.

Thực tế thực hiện trong những năm vừa qua cho thấy việc áp dụng giá điện theo khung thời gian sử dụng điện trong ngày là phù hợp trong giai đoạn hiện nay góp phần tối ưu vận hành hệ thống và đảm bảo khuyến khích các hộ sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

H.L - VP Sở
Tin khác
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập