Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2023
Lượt xem: 645
  Sáng ngày 28/4/2023, Sở Công Thương Bình Thuận tham dự Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài do Bộ Công Thương chủ trì với chủ đề “Thông tin về tình hình thị trường Trung Quốc và các kế hoạch xúc tiến thương mại của Việt Nam với thị trường Trung Quốc”.

 

 

Tham dự Hội nghị điểm cầu trực tuyến tại Sở Công Thương Bình Thuận có ông Biện Tấn Tài – Phó Giám đốc Sở, Lãnh đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại và một số doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị được chia làm 2 phiên:

Phiên 1: Thông tin cập nhật về tình hình thị trường Trung Quốc; một số quy định, tiêu chuẩn, điều kiện của thị trường có thể tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam và khuyến nghị đối với các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Phiên 1 có sự tham gia của các diễn giả đến từ Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, Vụ Thị trường Châu Á – Châu Phi (Bộ Công Thương), Thương vụ Việt Nam tại Bắc Kinh, các Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Quảng Châu, Nam Ninh, Côn Minh,Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Trùng Khánh, Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông (kiêm nhiệm Macao).  

Phiên 2: Thảo luận về những khó khăn, thuận lợi, đề xuất nhu cầu hỗ trợ và các sáng kiến liên quan đến việc thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu hàng hóa với thị trường Trung Quốc của các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp.

Tại Hội nghị, Giám đốc Sở Công Thương Lạng Sơn, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam đã chia sẻ, thảo luận về những khó khăn, thuận lợi, đề xuất nhu cầu hỗ trợ và các sáng kiến liên quan đến hoạt động xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu hàng hóa với thị trường Trung Quốc của các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp. Sự thay đổi trong các chính sách thương mại của Trung Quốc đối với hàng hóa nhập khẩu là trái cây tươi. Nhu cầu nắm bắt thông tin cập nhật tình trạng thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn và Lào Cai. Công tác liên kết, trao đổi, chia sẻ thông tin về hàng hóa tồn đọng, hàng hóa chờ thông quan để các tỉnh, sở ngành địa phương kịp thời nắm bắt, xử lý, tuyên truyền hướng dẫn doanh nghiệp. Các tỉnh biên giới cửa khẩu chủ động phân luồng xe chở hàng hợp lý để thúc đẩy thông quan hàng hóa từ Việt Nam sang Trung Quốc được nhanh chóng, tránh ùn ứ tại các cửa khẩu. Đề nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT nhanh chóng thảo luận hướng đến ký nghị định thư đối với một số mặt hàng trái cây có nhiều tiềm năng để thể xuất khẩu thành công sang thị trường Trung Quốc.

Trong thời gian tới, hoạt động xuất khẩu hàng hóa là trái cây sang thị trường Trung Quốc được đánh giá vẫn có một số khó khăn đối với các doanh nghiệp nhỏ, thiếu kinh nghiệm, thiếu bạn hàng thu mua truyền thống. Tuy nhiên, hy vọng với sự nỗ lực của ngành công thương, của các bộ ngành, địa phương cộng với sự chủ động, tích cực từ phía các doanh nghiệp trong việc tuân thủ tốt các yêu cầu áp dụng đối với hàng hóa xuất khẩu, hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất nhập khẩu hàng hóa sang thị trường 1,4 tỷ dân sẽ diễn ra một cách thuận lợi bởi Trung Quốc vẫn là bạn hàng lớn, lâu đời của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và của tỉnh Bình Thuận nói riêng. Theo đó, năm 2023, Sở Công Thương Bình Thuận tiếp tục triển khai Kế hoạch phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm thanh long Bình Thuận trong và ngoài nước giai đoạn 2021 – 2025; trong đó, Sở sẽ tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức Đoàn giao thương và tham gia Hội chợ nhập khẩu quốc tế Thượng Hải, Trung Quốc diễn ra trong tháng 11 năm 2023 để phát triển thị trường chính ngạch thanh long./.

 

Phòng Quản lý thương mại (Minh Xuân)
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang