Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1162/QĐ-TTg về phát triển thương mại miền núi giai đoạn 2021-2025
1. Về mục tiêu cụ thể của Chương
trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đến năm 2025,
như sau:
a)
Đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ở địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa
và hải đảo đạt mức tăng trưởng 9% - 11% hàng năm trong giai đoạn 2021 - 2025.
b)
Phát triển các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng,
lợi thế của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo để đưa vào hệ thống
phân phối trong và ngoài nước.
c)
Phát triển sản phẩm, hàng hóa tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đáp
ứng tiêu chuẩn, chất lượng tham gia hệ thống phân phối trong và ngoài nước.
d)
Khuyến khích, phát triển thương nhân, doanh nghiệp có năng lực thuộc mọi thành
phần kinh tế tham gia hoạt động thương mại tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và
hải đảo, mỗi năm tăng trung bình 8% - 10% trong giai đoạn 2021 -2025
đ)
Xây dựng hệ thống phân phối hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo chuỗi, đảm bảo cân
đối cung cầu hàng hóa trên thị trường khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và
hải đảo.
e)
Phát triển nguồn nhân lực quản lý thương mại trên địa bàn, đảm bảo 100% cán bộ
quản lý thương mại thuộc đối tượng của Chương trình được đào tạo, bồi dưỡng kỹ
năng, chuyên môn, nghiệp vụ về phát triển thương mại khu vực miền núi, vùng
sâu, vùng xa và hải đảo.
g)
Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về cơ chế, chính sách cho phát triển thương mại
miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo thống nhất, đồng bộ.
h)
Phấn đấu đến năm 2025 đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về sản phẩm tiềm
năng, lợi thế từ biển đảo, góp phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh
tế - xã hội của đất nước.
i)
Góp phần xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững; nâng cao thu nhập của
người dân khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; củng cố an ninh quốc
phòng, trật tự an toàn xã hội, giữ vững chủ quyền quốc gia trên địa bàn miền
núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
2. Về nội
dung của Chương trình
Một
là, Xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách về phát triển thương mại
miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo
Hai
là, Xây dựng mô hình phát triển các mặt hàng tiềm năng lợi thế
Ba
là, Các hoạt động khuyến khích, thúc đẩy phát triển các mặt hàng là tiềm năng,
lợi thế của địa phương
Bốn
là, Phát triển thương mại hàng hóa và dịch vụ của khu vực gắn với hoạt động du
lịch biển đảo
Năm
là, Phát triển đội ngũ thương nhân, doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn
Sáu
là, Phát triển hệ thống dịch vụ hỗ trợ thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa
và hải đảo
Bảy
là, Phát triển năng lực chuyên môn cho cán bộ, doanh nghiệp, thương nhân làm
công tác phát triển thương mại
Tám là, Thông tin, tuyên truyền về phát triển
thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo
Để cụ thể hóa thực hiện Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đến năm 2025 tại tỉnh, Sở Công Thương đã có văn bản gửi các sở, ngành và địa phương liên quan lấy ý kiến dự thảo, tổng hợp tham mưu UBND tỉnh xem xét ban hành trong thời gian đến./.