Sở Công Thương kiểm tra việc chấp hành pháp luật chuyên ngành về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) năm 2023.
Lượt xem: 281
Từ ngày 14/11/2023 đến n gày 29/11/2023, Sở Công Thương Bình Thuận tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật chuyên ngành về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn tỉnh Bình Thuận năm 2023 .

Thực hiện Quyết định số 182/QĐ-SCT ngày 07 tháng 11 năm 2023 của Giám đốc Sở Công Thương về việc kiểm tra việc chấp hành pháp luật chuyên ngành về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn tỉnh Bình Thuận năm 2023; trong đó có nội dung thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành (gọi tắt là Đoàn KTLN182) gồm Sở Công Thương, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PC07) - Công an tỉnh, Ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh và đại diện UBND các huyện, thị xã (gồm Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện: Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình, Tuy Phong và phòng Kinh tế thị xã La Gi).

anh tin bai

(Đoàn KTLN182 kiểm tra tại cơ sở kinh doanh LPG – Trạm chiết nạp LPG vào chai)

Triển khai Quyết định số 182/QĐ-SCT và kế hoạch kiểm tra của Đoàn KTLN182; từ ngày 14/11/2023 đến ngày 29/11/2023, Đoàn KTLN182 đã tiến hành kiểm tra tại 10 cơ sở kinh doanh LPG thuộc địa bàn các huyện: Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình, Tuy Phong và thị xã La Gi.

anh tin bai     anh tin bai    anh tin bai

(Một số hình ảnh Đoàn KTLN182 kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh LPG)

          Qua kiểm tra, các cơ sở này thực hiện khá tốt các quy định về kinh doanh LPG nêu tại Nghị định số 87/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 6 năm 2018 của Chính phủ về kinh doanh khí. Bên cạnh đó, Đoàn KTLN182 cũng đã phát hiện một số nội dung còn bất cập, vướng mắc, gây khó khăn cho các đối tượng kinh doanh LPG là các cửa hàng bán lẻ LPG chai và thương nhân kinh doanh mua bán LPG, cụ thể như:

- Quy định Phải có đầy đủ quy trình vận hành, quy trình xử lý sự cố và quy định về an toàn được lãnh đạo cơ sở phê duyệt.” (khoản 3 Điều 47 Nghị định số 87/2018/NĐ-CP) đối với các cửa hàng bán lẻ LPG chai (đối tượng thường là các cơ sở hộ kinh doanh nhỏ lẻ, cá biệt có cửa hàng chỉ có 01 cá nhân vừa là chủ cửa hàng vừa là nhân viên). Việc quy định như trên là khó khả thi, vượt quá khả năng của các cơ sở này;

- Quy định Định kỳ hàng năm cơ sở kinh doanh khí tự tổ chức huấn luyện hoặc thuê tổ chức huấn luyện thực hiện việc huấn luyện kỹ thuật an toàn cho người lao động” (khoản 9 Điều 47 Nghị định số 87/2018/NĐ-CP) đối với các cửa hàng bán lẻ LPG chai và thương nhân kinh doanh mua bán LPG. Theo quy định nêu trên thì việc huấn luyện kỹ thuật an toàn cho người lao động tại các cơ sở kinh doanh khí (trong đó có LPG) phải tiến hành định kỳ hàng năm (nghĩa là Giấy chứng nhận huấn luyện kỹ thuật an toàn do cơ quan, đơn vị chức năng cấp cho các cơ sở kinh doanh khí chỉ có giá trị trong thời hạn 01 năm; khác với Giấy chứng nhận huấn luyện phòng cháy và chữa cháy của PC07 – Công an tỉnh cấp có giá trị trong thời hạn 05 năm). Điều này đã gây khó khăn, tốn chi phí và thời gian cho các cơ sở kinh doanh khí.

         Từ các nội dung nêu trên, Đoàn KTLN182 hiện đang tổng hợp và có báo cáo Giám đốc Sở Công Thương xem xét, chỉ đạo phòng chuyên môn của Sở rà soát, tham mưu đề xuất ngành cấp trên kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn.

Nguồn tin: Lê Chấn - Thanh tra Sở Công Thương.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập